A Writer’s Love Story – Feeling in Love

A Writer’s Love Story – Feeling in Love

By: Glenda R. Juele

Kakaiba talaga ang love. Yung tipong pwede kang mag tanga tangahan na hindi totoo ang lahat. Tapos buking ka naman kasi nga yun bang “Action speaks louder than words” ika nga.

Minsan bigla ka nalang naloka, di mo namalayan na sa sobrang titig mo eh may bukol ka na pala dahil poste na ang kaharap mo. Tapos yung tipong nagse-selfie ka daw pero ang totoo yung nasa background lang ang gusto mong kunan. Sus! bulok na ang style na yan. Kaya nga bulok nga eh bakit kaya ang mga ito ang pinag gagawa ko ngayon. Tanga lang talaga siguro ang taong in love. Tanga lang talaga ako ngayon. Pasensya na first time eh. Ok lang ang mga bukol, black eye at sugat, magagamot naman yan eh. Importante lang naman na masilayan ko lang ang love ko! Ayyeee me ganun?

Kayo naman masyadong mapaghusga. Ikaw kaya sa lugar ko kung di mo rin maranasan to. Ewan ko ba iba talaga ang dating nito sa akin. Para bang magnet, yung sobrang laking magnet na hinihila ako na parang gusto ng puso ko na super close, yung dikit na dikit. Kaso may problema. Panu ba yan eh hindi naman nya ako kilala. Kaya heto hanggang spy mode lang ang loka.

Andami ko kayang hinamak para lang masilayan si labs ko. Isang araw nun bumili ako ang telescope, hep hep hep, pagbigyan nyo nalang te kasi matanaw lang at masilayan sya sobrang saya ko na, sa malayo man ok na. Tapos isang gabi nagpanggap ako na nanonood ng stars sa langit yun pala iba na ang sinasayt ko. Hihihihi katuwa kaya. Kahit na hindi naman malinaw kasi laruang telescope pala ang nabili ko, may certain distance lang na pwede eh sobrang layo naman ni Labs. Tanga lang te in love nga eh. Di ko alam ganito pala ang voluntary reaction ng heart, parang nasa spell ka lang hindi ka makapalag, parang gayuma, ewan ang dami ko ng na compare. Basta kapag naramdaman mo to hay nako Tol, Te sigurado di mo rin ma idedescribe. Pasensya na po sa mga terms dito, nag eekspress lang po.

So back to my Labs. Kasi isang araw habang nasa kasagsagan ako ng bike session ko bigla ay may naaamoy akong sobrang bango, yung bango na talagang hahanapin mo ang source, sarap talaga ng amoy na sobrang fresh na woody, floral, masculine scent. Adik yata ako sa mabango, kaya yun di ko napigilan na hanapin sa paligid, sino ba to na sobrang ang bango at sarap gawing unan sa gabi. Yung tipong huggable na bango. Ayeeee! Dun pa lang nga kinilig na ako. Tapos napapikit ako kasi gusto gusto ko talaga langhapin ng todo. Todo na talaga, tanga talaga kasi hamakin mo ba naman na nakasakay sa bike tapos pumikit-pikit kaya yun sumemplang ang bike, nadapa, nagkabukol, gasgas at bali pero may bawi! Eh kasi bigla habang nakadagan ang bike sa akin ay biglang may lumapit, kahit nose bleed na ang lola eh amoy ko pa rin ang bango nya! Ayeeee kilig talaga ng todo at sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko Te! Pumikit ako ulit ng biglang may humila sa kamay ko, super gentle touch tapos naramdaman ko na papalapit ng papalapit ang gwapo nyang mukha ayeeeee si Labs ko!!! Nung moment pa lang na yun alam ko na talaga sya na si Labs ko! Gusto ko nalang talagang himatayin sa mga kamay nya, tapos binuhat nya ako, ayeeeee super heaven talaga, dikit na dikit nga ang puso ko ngayon, super bango nya talaga, tapos di ko na namalayan ang oras, kahit sakit ng mga sugat ko, walang wala akong maramdaman except sa sobrang saya, sobrang saya lang. Parang biglang tumigil ang mundo ko, parang pakiramdam ko I’m a princess! Hahahaha sobrang OA lang no? Tapos dinilat ko ang mata ko ang nagkasalubong ang mga tingin namin, may gas! Te ang gwapo nya talaga! Tapos tinanong nya ako “Miss, are you ok?, Can you hear me.”  Ay te!!! para sabihin ko sayo super music to my ears talaga ang boses neto! Huwag mo na isipin ang Beethoven kasi heto na talaga ang ganda ng boses! Parang mas lalo pang gusto lumabas ng heart ko te!

Tapos yun nilapag nya ako sa bench na malapit sa may garden na nakatanaw sa pool. Tulala pa rin ako Te as in sobrang tulala talaga! Tapos bigla nalang paglingon ko te andami palang tao! Tapos lahat sila nakatawa yun bang para silang nakakita ng Clown sa circus. Di ko alam pero bigla akong napaisip anu nga ba ang itsura ko ngayon. Naalala ko kasi kanina yung lugar kung saan ako nahulog kanal yun te! Hay naku! nakakahiya talaga. Tapos ayun biglang nawalan ako ng malay. Nang magising ako nasa bahay na ako.

Sabi ng mama may naghatid daw sa akin sa bahay, tapos bumangon ako para tingnan ang mukha ko sa salamin. Hmmnn ok naman pero may naramdaman akong kirot sa may bandang likod ko, nang tingnan ko ay may malaking gasgas at pasa doon. Ang sakit! parang ngayon lang ako nakaramdam. Tapos may pilay pa ako sobrang sakit ng braso ko na hindi ko magalaw. Tapos nakita ko sarili ko sa salamin na biglang napangiti, naloka na nga ba ako, bigla ko kasi naalala si Labs ko, ayeeeeee. Siya kaya ang naghatid sa akin sa bahay? Ayeeeee kilig ulit. Limot na naman ang pain sa katawan te, hanggang ngayon nagpapaiwan pa rin ang bango nya.Kelan ko kaya ulit masisilayan ang labs ko.

Kinabukasan, dali dali akong lumabas para sa aking bike session. Nung nakita ko ang bike ko parang nasira ang araw ko kasi giba talaga eh. Panu ba yan hindi na ako makakapag bike nito. Hay! kaloka naman. Tapos naalala ko walking session nalang kaya. Dali dali akong nagbihis ng t-shirt at shorts. Hindi ko pweding ma miss ito, health concious kaya ang loka eh panu naman kasi sa sobrang laklak ng ice cream at chocolate tuloy nagmukha na akong piggy bank. Hindi naman super taba, yung cute na mataba hehehehe ang kapal lang eh.

So ayun, headset, mp3 and walking session perfect! Malapit lang kasi sa amin ang isang beach resort, napakaganda nga resort na super like mo talagang mag walking or bike session sa lugar nila. Ewan ko ba pero I find the place enchanted lalo na at maraming flowers and trees around. Talagang super enjoy ka lalo pa’t sabayan mo ng magandang music. Habang naglalakad ako pakanta kanta ako tapos pakiramdam ko akin lang ang world kasi feel na feel ko ang ganda ng paligid. Tapos bigla naging rock ang music eh di sayaw naman ako te! Lakad sayaw ewan kung panu ko na manage gawin basta masaya lang talaga. Naive lang siguro ako. Gusto ko kasi laging masaya, kasi sa araw-araw naman na binigay ng Diyos sasayangin ko lang sa mga walang kwentang bagay, kaya ayun pinangako ko sa sarili ko na araw-araw akong magsasaya. Yun lang te, simple lang buhay ko hanggang sa dumating si Labs at naging complicated kasi iba talaga sya te. Hindi yung bad na complicated sya yung good na complicated. So ayun back to walking session, lakad, dance dance sing sing ang peg te.Wala naman kasing tao dun ako lang, well siguro wala nga. Tapos bigla nalang ay nakaramdam ako ng uhaw, naghanap ako ng mabibilhan ng tubig nung magbabayad na ako dudukot na ako ng pera sa back pocket ng shorts ko ay biglang nanigas ang braso ko. Sobrang sakit na bigla akong napasigaw, nagulat tuloy ang nagtitinda, tapos sabi ko sa kanya “Kuya ang sakit po ng braso ko, pwede po ba kayo nalang kumuha ng pera sa bulsa ng shorts ko”. Tapos bigla pa sumakit ang tyan ko. Heto na ngayon si kuya eh di papunta na sya para dukutin ang bayad ko ng bigla akong napa otot. Te ang baho kaya ng otot ko! Naduwal nga si kuya eh, hahahahah kahit ako nga parang mahihilo tapos yung tipong paglingon ko ay nakuh! si Labs ko te nasa likuran ko. Nakakahiya talaga, sa sobrang hiya ko ay napatakbo nalang ako papalayo. Hay anu ba namang malas to. Pangalawang beses na yata to eh. Ayun di na naman kami nakapag-usap ng Labs ko, Hindi ko pa rin sya nakilala,

Hanggang sa isang araw habang nasa bike session ako, may isang biker din na biglang sumulpot sa may likuran ko. Sobrang saya ko kasi ako lang ang nag iisang biker sa lugar na iyon, Buti nalang at may kasabay na ako ngayon, tapos bigla ay naamoy ko te! Yung bike na dumaan ang bango nya, naalala ko talaga, amoy ni labs ko yon!

Tapos tumigil ako para magpahinga, nahiga ako sa grass ang sarap ng feeling! Tapos bigla ay natanaw ko na may nagpark ng bike nya sa gilid nga bike ko, tapos tanaw na tanaw ko rin ang paglapit nya sa akin, super kabog ang dibdib ko. Hindi ko maintindihan kung babangon ako sa pagkakahiga o hihiga lang ba. Naku! si Labs papalapit na talaga, ayan na ayan na sya! Naka todo smile pa ang loko. Tapos ayun na estatwa na ako at di na nakabangon sa pagkakahiga naramdaman ko nalang na nakahiga na sya sa tabi ko. Yung parang twilight scene lang te! Ayun tapos tinanong nya ako. “Miss ok ka na ba? di ba ikaw yung nahulog sa bike? Buti naman at nakabalik ka na ulit sa hobby mo?” Sagot ko lang “Ah eh hehehehe ok, ok na ako”. Tapos sabi nya “Good ako nga pala si Hertz, ako yung tumulong nung maaksidente ka, inihatid nalang kita sa bahay nyo kasi magkapitbahay lang naman tayo. Bagong lipat pala kayo dito?”  Super kilig talaga tapos parang kinukuryente ang katawan ko ang lakas talaga ng appeal ni Labs. Sagot ko “Yes, kakalipat lang namin mga two months ago, sorry sa abala at thank you nga pala sa pag save sa akin. Nakakahiya talaga yung nangyari,”. Parang gusto ko ng sabihin na sya naman talaga ang dahilan ng lahat. Ayeeee pigil lang ako ng pigil kasi baka mayakap ko to eh. Tapos sabi nya “Ok lang yun, ang cute, cute mo kaya, lalo na nung nahilo ka”. Naku patay tinitigan nya pala ang mukha ko ayyeeeeee. Pagpapatuloy nya “Alam mo ba na dahil sa’yo nagkaroon ulit ako ng interest na magbike, may traumatic experience kasi ako sa bike, pero kasi sa tuwing nakikita kita na nag babike natutuwa ako. Buti nalang dumating ka dito. Simula noon, nagbike na ako ulit, hindi mo lang ako nakikita kasi nahihiya pa akong sumabay sayo eh.” Ayeeeeee super kilig na talaga to, may nararamdaman din kaya si Labs para sa akin? Kasi nung nag uusap kami parang ang saya lang. “Ano nga ba ang pangalan mo?” tanong niya. “Ah eh ako si Gale, natutuwa ako na nakilala kita at least may kasabay na ako mag bike. Sige alis na ako”.

Bigla akong bumangon at tumakbo papunta sa bike ko, hindi ko talaga mapigilan eh, baka kasi bigla ko sya talagang yakapin, Ayeeeeeee! Tapos bigla ay sumunod din pala sya sa akin. Sabay sabi na “Halika may ipapakita ako sa’yo”. Tapos hinila nya ako at sabay kaming tumakbo, super gulat talaga ako. Ano naman kaya ito Labs! Baka magka heart attack na ako. Totoo ba ang lahat ng ito. Baka panaginip lang. Gising girl, gising! Pero hindi eh, totoo talaga, first holding hands!!! Ang saya! ganito pala ang feeling ayeee! Tapos bigla ay lumiko kami at tumigil sa isang place doon na super ganda, isang garden na may mga butterflies, tapos tinakpan nya ang mata ko sabi nya surprise daw.

Ano ba to! Tapos nang dumilat ako ay nakita ko ang daming pictures! Nakalambitin sa mga hanging plants. Te akalain mo ba na pictures ko lahat yon! Hindi ako makapaniwala, Labs din pala ako ni Labs!

Kaso ang daming embarassing moments dun sa mga pictures, isa na dun yung itsura ko ng mahulog ako sa kanal, yung nag tetelescope ako para makita sya, yung, bumili ako sa tindahan na ang baho ng otot ko dun akalain mo nilagyan ng otot graphics ang picture, tapos yung pagsemplang ko sa bike, yung pagsayaw, lakad ko sa beach at marami pang iba!

Akala nyo hindi happy ending! Di pwede yun te! Kilala pala ako ni Labs ko! As in kilalang kilala! Sabi nya sa akin, una nya daw akong nakita na nag babike sa resort tapos ang cute ko daw, ayun di na nya mapigilan na kunan ako ng pictures, tapos sabi nya nung araw na yun alam na daw nya na ako na! Ayeeeeee..Oh di ba! Ang galing talaga ni cupid! Say ni Labs ako daw ang nagustuhan nya kasi aside from being funny, cute ay napaka fresh daw ng character ko, masayahin at alam nya na kung ako ang magiging kasama nya ay there will be no boring moments! Totoo! so true te! Kaya nga hanggang ngayon hindi pa din ako maka get over sa love story namin, kaya sana naman ay na enjoy ninyo!

Si Labs ko nga pala ay maputi, matangkad,clean cut parati ang hair,  pogi syempre, may dimples sa kanang pisngi, tapos palaging mabango! Ayeeeeee! Parang Paolo Avelino lang! Ayeeee end na nga natin to ayeeeeee!